ความยอดเยี่ยมของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี้เป็ป กวาร์ดิโอล่า กำลังพาทีมแมน ฯ ซิตี้ มุ่งหน้ากวาดชัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้งในฤดูกาลนี้  การเปลี่ยนแปลงในเกมรุกของ แมนฯ ซิตี้ ถือเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจแฟนบอลมาก 15 ประตู ล่าสุดของพวกเขา
เกิดจากผู้เล่นถึง 10 คน แม้แนวรุกของพวกเขาเกือบทั้งหมดจะเป็นชุดเดิม ต้องบอกเลยว่าแนวรุกของทีมแชมป์พรีเมียร์ลีกซีซั่นที่แล้วสร้างความหวาดผวาให้กับผู้จัดการทีมของคู่แข่งทุกคน ทัพเรือใบสีฟ้ามีกองหน้าอย่าง
อเกวโร่ที่รอสังหารประตูอยู่ในกรอบเขตโทษ มีตัวริมเส้นความเร็วสูงอย่างเลรอย ซาเน่ กับ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ของวิ่งหาช่องและฉีกกระชากฟูลแบ็คของคู่แข่ง มีตัวสร้างสรรค์โอกาสทักษะสูงที่พร้อมจะเติมขึ้นมาทำประตูเองอย่าง
ดาวิด ซิลบา และ แบร์นาโด ซิลวา นอกจากนี้ คุณต้องไม่ลืมว่าเควิน เด บรอยน์ เพิ่งจะหายเจ็บกลับมาได้ไม่นาน มิดฟิลด์หน้าแดงรายนี้แทบไม่ได้ลงสนามให้กับแมนฯ ซิตี้ แต่แนวรุกของพวกเขาก็ยังอันตรายมาก ๆ

สิ่งที่สำคัญคือ เป็ป กวาร์ดิโอล่า สามารถหลอมรวมนักเตะแนวรุกระดับซูเปอร์สตาร์ให้รู้ใจกันขนาดนี้ได้อย่างไร เพราะมันถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ๆ แต่มันไม่ใช่เรื่องฟลุคสำหรับเขาแน่นอน เพราะเจ้าตัวก็เคยสร้างแนวรุก
ที่มีความเข้าใจกันและกันสูงมากมาแล้ว ในสมัยที่ทำงานกับบาร์เซโลน่า นอกจากนี้ กุนซือวัย 47 ปี ยังเปลี่ยนให้แมนฯ ซิตี้ เล่นด้วยระบบบอลสั้นที่สวยงามตามปรัชญาของโยฮัน ครัฟฟ์ ได้ ทั้งที่ไม่ได้มีนักเตะจากลา มาเซีย 
ที่ซึมซับปรัชญาการเล่นแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก เหมือนตอนสมัยทำทีมอาซูลกราน่าเลย นี่ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของกวาร์ดิโอล่าจริง ๆ

แม้ กวาร์ดิโอล่า จะยังทำได้ไม่สมบูรณ์นักแต่มันก็ใกล้เคียงแล้ว หลักการของเป็ปเรียกร้องให้ผู้เล่นของซิตี้ต้องเรียนรู้พฤติกรรมของเพื่อนร่วมทีมในสนาม รวมถึงต้องคาดเดาได้ว่าเพื่อนร่วมทีมจะทำอะไรต่อไป 
นอกจากนี้อดีตกุนซือบาเยิร์น มิวนิค ยังเน้นการจ่ายบอลแบบสามเหลี่ยม เน้นการเร่งจังหวะผ่านบอลจนกว่าผู้เล่นของคู่แข่งจะเปิดพื้นที่ว่างให้นักเตะของตัวเอง หรือไม่ก็บีบให้นักเตะคู่แข่งต้องมีภาระรับผิดชอบ
มากเกินรับไหว ก่อนจะลงโทษในที่สุด ซึ่งการเล่นแบบนี้มันสร้างความตกตะลึงและตื่นตาตื่นใจให้กับผู้รับชมได้มากทีเดียว

ทีมของเป็ป กวาร์ดิโอล่า ยังคงสามารถสานต่อผลงานจากปีที่แล้วได้ ฤดูกาลที่ผ่านมา แมน ฯ ซิตี้ สร้างสถิติการทำประตูไป 106 ลูกในลีก มากที่สุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก และฤดูกาลนี้ทีมแชมป์เก่าลีกสูงสุดแดนผู้ดีทีมนี้
ก็มีโอกาสจะทำประตูได้ถึง 110 ลูก นอกจากนี้ ลูกทีมของกวาร์ดิโอล่าก็ไม่เสียประตูในลีกมา 5 เกมติดต่อกันแล้ว โดยเกมสุดท้ายที่พวกเขาเสียประตูคือเกมกับนิวคาสเซิลเมื่อวันที่ 1 กันยายน ถ้าหากคุณมองว่าแนวรุกของ
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แทบไม่ต้องปรับปรุงอะไรแล้ว เราก็ขอบอกว่า เกมรับของพวกเขานั้นยิ่งไม่ต้องปรับปรุงอะไรเลย

สำหรับผู้เล่นคนสำคัญของแผนการเล่นเกมรับนี้คือ อายเมริค ลาปอร์ต ซึ่งย้ายมาร่วมทีมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ปราการหลังชาวฝรั่งเศสเป็นนักเตะที่ถนัดซ้าย และกวาร์ดิโอล่าก็มองว่าการมีเซนเตอร์แบ็คถนัดเท้าซ้ายนั้น
เป็นสิ่งสำคัญต่อระบบการเล่นของเขา ที่นิยมขึ้นบอลจากแผงหลัง การที่อดีตดาวเตะของแอธเลติก บิลเบา ไม่ได้ติดทีมชาติฝรั่งเศสไปเล่นฟุตบอลโลกในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาก็ยิ่งทำให้เขาได้เรียนรู้การเล่นของทีมมากขึ้น 
และมีสภาพร่างกายที่พร้อมจะกรำศึกหนัก ในฤดูกาลนี้ลาปอร์ตเป็นนักเตะของแมนฯ ซิตี้ เพียงคนเดียวที่ได้ลงสนามครบทุกนาทีในลีก

Tags:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*